วันจันทร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2558

Windows 10 พร้อมสำหรับ USB 3.1 Type-C อย่างเต็มที่ในตลาดอุปกรณ์

Microsoft ได้เตรียมข้อมูลแถลงการสนับสนุน USB 3.1 Type-C กับการเข้ากันได้บน Windows 10 ในการประชุม WinHec Hardware Development ที่จีนในเดือนมีนาคมที่กำลังจะถึงนี้โดยที่ Windows 10 จะสามารถรองรับ USB ในแบบ Dual Role และ Type-C ซึ่งช่วยให้การเชื่อมต่อแบบใช้สายกับอุปกรณ์โมบายในรูปแบบใหม่ๆ ทำได้ดีขึ้น โดยเฉพาะการตอบสนองร่วมกับโน๊ตบุ๊คหรือพีซีและจอแสดงผล โดยใช้ USB Type-C โดยที่จะมีรายละเอียดของเทคโนโลยีในการสนับสนุนอย่างถูกต้อง
Windows 10-USB 3.1-Type-C
โดยในปีที่แล้วนับเป็นครั้งแรกที่เราได้เห็น USB 3.1 Type-C โดยสิ่งที่เกิดขึ้นคือ การเป็นปลั๊กขนาดเล็กที่กำลังเติบโตขึ้นในตลาด โดยจะถูกนำมาใช้บนอุปกรณ์เป็นฮาร์ดแวร์หลักที่จะเห็นได้บนเมนบอร์ดหลายค่าย ไม่ว่าจะเป็น ASUS ที่ให้ความสนใจและนำมาใช้ในอันดับต้นๆ รวมถึง ASRock และ MSI โดยที่การเชื่อมต่อ USB 3.1 นั้น อาจจะมีค่อนข้างจำกัดสำหรับการใช้งาน แต่ในบางรุ่นอาจมาพร้อมการ์ดที่เป็นส่วนขยายพอร์ตดังกล่าวให้เพิ่มมากขึ้นได้
ทำไมอุปกรณ์ที่ใช้ร่วมกับ USB 3.1 Type-C จึงเป็นที่ต้องการ ส่วนหนึ่งก็เพราะมีขนาดเล็กและเชื่อมต่อได้อย่างรวดเร็ว จึงปฏิเสธไม่ได้ว่า ใครจะไม่ต้องการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนที่ใช้ให้แสดงผลยังจอภายนอกได้อย่างง่ายดายบ้าง ข่าวของการเข้ากันได้ของซอฟต์แวร์ Windows 10 เป็นเรื่องที่น่าสนใจ เพียงแต่บรรดาอุปกรณ์ที่ใช้ USB 3.1 Type-C ดูจะยังหาได้ยากในตลาดเวลานี้ ซึ่งก็หวังว่าเราจะได้พบอุปกรณ์โมเดลใหม่ๆ ที่ใช้การเชื่อมต่อดังกล่าวในเร็ววัน เพื่อเติมเต็มความต้องการของผู้ใช้ในเวลานี้



ที่มา : tomshardware

1 ความคิดเห็น :